Trang chủ » Những điều cần biết, khi quyết định mua nhà trả góp

Những điều cần biết, khi quyết định mua nhà trả góp

Những điều cần biết, khi quyết định mua nhà trả góp
9.0 trên 10 được 5 bình chọn
Hình thức mua nhà trả góp theo từng giai đoạn hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến nhằm đáp ứng nhu cầu đông đảo của bộ phận người dân, cán bộ công chức, những cặp vợ chồng trẻ tìm kiếm nơi an cư lập nghiệp khi nguồn tiền chưa đủ để chi trả cho giá trị toàn bộ căn hộ. Để quá trình mua nhà trả góp diễn ra thuận lợi, theo đúng kế hoạch và dự định, tránh mọi rủi ro không đáng có, người mua cần lưu một số điều sau.

Thứ nhất, vấn đề chọn dự án

mau nha day tien

Cân nhắc lựa chọn dự án là điều cần thiết và quan trọng với bất kỳ nhu cầu mua nhà nào. Những tiêu chí cần đặt lên hàng đầu khi chọn dự án đó là tính pháp lý và uy tín tiến độ thi công từ chủ đầu tư; sự tiện lợi cho mọi mặt của cuộc sống và giá cả cũng như quá trình thanh toán căn hộ.

Lựa chọn dự án có pháp lý minh bạch và chủ đầu tư có tiến độ thi công uy tín

Không ít người mua nhà đã rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” khi không tìm hiểu kỹ mà rót tiền vào những dự án thiếu tính pháp lý như nằm trên đất quy hoạch, có sự tranh chấp hoặc nhà đầu tư không đủ năng lực thi công. Do đó, sau nhiều năm góp vốn nhưng không có căn hộ được xây dựng trên dự án mà chỉ là những bức tường sở dang hoặc bãi đất trống đầy cỏ mọc. 

Ngoài ra, nhiều đơn vị “treo đầu dê, bán thịt chó” nên người mua cần xem xét kỹ lưỡng tính pháp lý minh bạch dự án bằng những giáy tờ thực được thẩm định để tránh tình trạng nộp tiền cho mọt dự án này nhưng khi nhận nhà lại là một khu vực khác và ảnh hưởng đến quyền sở hữu căn hộ về sau.

 

Bởi thông thường, những dự án thường tuyên truyền, rót mật vào tai khách hàng mua về những lợi ích mà khách hàng nhận được nhiều hơn là đưa đến những thông tin pháp lý từ chủ đầu tư. Do đó, người mua cần tỉnh táo để xem xét và thẩm định những bản quy hoạch, giấy phép xây dựng hoặc thực tế tiến độ thi công dự án. Bởi những nhà thi công có năng lực sẽ có những dự án được hoàn thành đúng tiến độ trước đó và để lại dấu ấn và sự tin tưởng của khách hàng mua nhà trên thị trường bất động sản.

Lựa chọn sự tiện lợi của dự án trong cuộc sống

Sự tiện lợi của dự án được đánh giá ở tiện ích kết nối, di chuyển của người mua nhà đến cơ quan, công sở nơi mình làm việc cũng như kết nối đến các khu vực trung tâm giải trí, mua sắm, văn hóa, giáo dục, y tế… Những tiện ích sống này sẽ giúp người mua nhà không gặp những rắc rối về thời gian di chuyển, kết nối và khó khăn trong mọi sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, nhiều dự án khu đô thị mới hiện nay được thực hiện ở các khu vực ngoại thành, xa trung tâm để tận dụng chi phí thấp. Người mua cũng cần xem xét kỹ lưỡng môi trường sống xung quanh, tránh khu vực có sự hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp gây tiếng ồn, ô nhiễm… ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống sau này.

Lựa chọn giá cả căn hộ và cân nhắc hình thức thanh toán

Người mua cần cân nhắc kỹ giá cả căn hộ trong định mức tính toàn khả năng chi trả phù hợp. Đồng thời với đó là cân nhắc hình thức thanh toán theo thời gian bao lâu để đảm bảo đủ trong quỹ thu nhập hàng tháng.

Những dự án mà mới khởi công xây dựng thì người mua cần hết sức lưu ý đến cam kết của chủ đầu tư về tiến độ thực hiện, thời gian hoàn thành, gia nhà cho khách hàng đúng tiến độ.

Thứ hai, vấn đề cân đối nguồn tài chính

Cân đối tài chính là vấn đề vô cùng quan trọng bởi ngôi nhà hình thành trong tương lai phải nằm trong khả năng tài chính của bạn cho phép, kể cả nguồn vốn vay. Nguồn tài chính này bạn phải xác định rõ là số tiền bạn đã có, số tiền bạn có thể huy động từ người thân, bạn bè mà không phải trả lãi suất và quan trọng nhất và số tiền bạn xác định vay. Cùng với đó là xác định khả năng chi trả trong khoản vay đó. Khi tổng số vốn bạn có được cao hơn số tiền bạn phải trả nợ thì kế hoạch mua nhà trong tương lai từ tiền vay thành công.

 

Bạn cần xác định mua nhà trả góp là khi bạn đã có một khoản tiền nhất định xấp xỉ giá trị căn nhà định mua và cần vay thêm không quá nhiều. Điều đó sẽ giúp cuojc sống của bạn nhẹ nhàng, dễ thở hơn, không phải đối phó với áp lực về tiền trả hàng tháng đến hạn nhưng nguồn thu chưa tới. Điều đó sẽ dẫn đến những ảnh hưởng tâm lý, bất hòa trong cuộc sống vợ chồng khi căng thẳng tiền nong nợ nần diễn ra trong gia đình bạn.

Số tiền vay được tính theo cách bạn lấy tổng thu nhập gia đình trừ đi mọi khoản chi tiêu hàng tháng và còn dư ra số tiền đủ trả cả gốc lẫn lãi cho khoản vay ngân hàng. Có thể cân nhắc, tính toán thời gian vay kéo dài phù hợp với số tiền cố định cần vay.

Trong khoảng tầm từ 30-40% giá trị căn hộ và tính toán thời gian trả nợ hợp lý là ổn để tránh tình trạng mất khả năng chi trả khi nguồn thu không đủ để trả tiền vay.

tai chinh

Thứ ba, đọc kỹ hợp đồng

Hợp đồng là văn bản ghi nhớ các điều khoản ràng buộc giữa bên bán và bên mua. Trước khi đặt bút ký mua nhà, nên cân nhắc thu nhập, các điều khoản trong hợp đồng để tránh vi phạm hợp đồng và bị phạt.

Nếu thắc mắc hay có bất cứ điều khoản bất lợi nào, như tiến độ thanh toán dồn dập, số tiền nộp 1 lần quá lớn,… hãy thương lượng lại ngay với chủ đầu tư.

Khách hàng cũng nên phân biệt giữa chủ đầu và đơn vị phát triển dự án. Có không ít dự án chủ đầu tư không tham trực tiếp vào quá trình xây dựng dự án mà thông qua một đơn vị khác. Các đơn vị phát triển dự án này thực hiện gần như toàn bộ công việc xây dựng, bán hàng,… nhưng thực chất không phải là chủ đầu tư.

hop dong dia oc

Hợp đồng chỉ có giá trị pháp lý khi người mua nhà ký kết với chủ đầu tư. Do vậy, cần xác định để ký kết hợp đồng cho đúng.

Ngoài ra, nên yêu cầu nhân viên bán hàng làm rõ các khoản phí nhìn thấy và phí phát sinh, ở căn hộ chung cư có khá nhiều loại phí, không như các loại hình nhà ở khác.

Tốt nhất, nếu có điều kiện hãy tham khảo thêm ý kiến của luật sư về các điều khoản hợp đồng để có những lời tư vấn thích hợp và không nên đặt cọc trước khi thương lượng.

Các chuyên gia tư vấn của chúng tôi
Luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn
Phùng Hà
Phùng Hà

Tư vấn - 0933009098

Phùng Hà Phùng Hà
Minh Vy
Minh Vy

Tư vấn - 0936.311.275

Minh Vy Minh Vy